Tuesday, February 23, 2010

เซ็นทรัล เปิดศูนย์ค้าส่ง China World ย่านพาหุรัด

ทำเลทองค้าส่งค้าปลีกย่านพาหุรัด-สำเพ็งฮอต ยักษ์ใหญ่เครือเซ็นทรัลร่วมชิงเค้ก ประเดิมโครงการแรก ทุ่ม 170 ล้านบาท ปรับโฉม "เซ็นทรัล วังบูรพา" เป็นศูนย์แฟชั่นค้าส่งในชื่อ China World ให้เช่าทั้งแบบระยะสั้น-ยาว ใช้แผนการตลาดรุกเงียบเจาะกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าย่านประตูน้ำ จตุจักร สำเพ็ง พร้อมโปรโมชั่น พิเศษช่วงซอฟต์โอเพนนิ่งกลางเดือนนี้

หลังจากกลุ่มสัจเทพ กลุ่มพ่อค้าผ้ารายใหญ่ย่านพาหุรัด ได้ทุ่มทุน 800-1,000 ล้านบาท ผุดโครงการอินเดียเอ็มโพเรียม ศูนย์ค้าปลีกค้าส่งย่านพาหุรัด-สำเพ็ง โดยใช้พื้นที่ห้างเอทีเอ็มเดิม ไปเมื่อเร็วๆ นี้ ล่าสุดทำเลใกล้เคียงกัน กำลังจะมีศูนย์แฟชั่นค้าส่งในชื่อ China World เกิดขึ้นเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

แหล่งข่าวบริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์เปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างปรับปรุงพื้นที่ห้างเซ็นทรัลบูรพาเดิมให้เป็นศูนย์ค้าส่งค้าปลีกแห่งใหม่ในย่านนี้ วางคอนเซ็ปต์เป็นศูนย์แฟชั่นค้าส่งในชื่อ China World ภายในจัดแบ่งเป็นห้องๆ ขนาด 5-150 ตารางเมตร กว่า 300 ห้อง ในพื้นที่รวมกว่า 14,000 ตารางเมตร เปิดให้ผู้สนใจเช่า ทั้งแบบระยะสั้น 3 ปี และระยะยาว 15 ปี โดยใช้งบฯในการปรับปรุงประมาณ 170 ล้านบาท "เซ็นทรัล วังบูรพา หรือ China World เป็นโปรเจ็กต์แรกของเครือเซ็นทรัลในการขยายไลน์เข้าสู่ศูนย์ค้าส่ง"

แหล่งข่าวกล่าวการพลิกตัวสู่ธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากเซ็นทรัล วังบูรพา มีขนาดพื้นที่เล็กเมื่อเทียบกับสาขาอื่นๆ หลังจากศึกษาความเป็นไปได้ทางธุรกิจ พบว่าหากยังเปิดเป็นห้างสรรพสินค้าในรูปแบบเดิม รายได้ไม่คุ้มค่าใช้จ่าย แต่ถ้าหากปรับเป็นพื้นที่ให้เช่าจะมีรายได้ที่แน่นอน แต่เสียค่าใช้จ่ายบริหารจัดการน้อยกว่า ในระยะยาวหากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ ทางบริษัทแม่จะศึกษาดูทำเลอื่นๆ ต่อไป เพื่อให้คอนเซ็ปต์ไม่สะเปะสะปะ แหล่งข่าวระบุว่า ได้กำหนดกลุ่มสินคัาไว้ค่อนข้างชัดเชน คือ
ชั้น 1 เป็นกลุ่มสินค้าจิวเวลรี่ กิฟต์ช็อป
ชั้น 2 เป็นกลุ่มเสื้อผ้าแฟชั่นและผ้าผืน
ชั้น 3 เป็นกลุ่มเครื่องหนัง รองเท้า เครื่องเขียน
และชั้น 4 เป็นร้านอาหาร ฟู้ดคอร์ต และท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า การปรับโฉมจะใช้เวลา 7-8 เดือน และเปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายน
ระหว่างนี้จึงเป็นช่วงของการทำตลาด ส่งพนักงานเข้าไปติดต่อกลุ่มเป้าหมายโดยตรงให้เข้ามาจับจองพื้นที่
-รูปแบบการเช่ามี 2 แบบ คือ เซ้ง 15 ปี ราคา 3-5 ล้านบาท ดาวน์ 5% อีก 25% ให้ผ่อนจ่าย 3 งวด ที่เหลือ 70% สามารถผ่อนชำระกับธนาคาร ซึ่งบริษัทติดต่อไว้ให้ 2 แห่ง คือ กรุงเทพ และกสิกรไทย
-ส่วนรูปแบบที่ 2 เช่า 3 ปี อัตราค่าเช่า 20,000-50,000 บาท/เดือน ขึ้นอยู่ขนาดพื้นที่และชั้น ถ้าเป็นชั้น 1 ค่าเช่าจะสูงกว่าชั้นอื่นๆ คือ สามหมื่นปลายๆ ส่วนชั้น 2-3 และ 4 อัตราค่าเช่าก็จะลดลงตามสัดส่วนของโลเกชั่น "เพื่อให้แผนงานเป็นไปตามกำหนด

การเปิดตัวเป็นทางการปลายปีนี้จะต้องมี ผู้ประกอบการมาเช่าร้านอย่างคึกคัก ไม่มีห้องไหนที่ฟันหลอ ช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่ทีมการตลาดกำลังเร่งทำการตลาดกันอย่างหนัก โดยใช้หลายๆ วิธี อาทิ การส่งทีมขายเข้าไปในพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งสำเพ็ง หาหุรัด เยาวราช ฯลฯ เพราะพ่อค้าแม่ค่าในย่านนี้ส่วนใหญ่ถ้ามีกำลังก็พร้อมที่จะลงทุนทั้งเพื่อเปิดขายเองและเก็งกำไร นอกจากนี้ก็ทำใบปลิวแนะนำโครงการไปแจกในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายย่านประตูน้ำ แพลทินัม จตุจักร ฯลฯ ซึ่งถือเป็น กลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพอีกกลุ่มหนึ่ง"

ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ ทางบริษัทได้จัดงานเพื่อเปิดตัวโครงการ China World แนะนำให้กับกลุ่มลูกค้าได้รู้จัก พร้อมกับจัดโปรโมชั่นพิเศษ
ผู้ประกอบการที่จองในงานก็จะได้ส่วนลดพิเศษ พร้อมเงื่อนไขพิเศษอื่นๆ อาทิ รับส่วนลดค่าเช่าพิเศษ 1 ปีเต็ม หรือจับสลากลดค่าเช่าฟรี 2 เดือน เป็นต้น

แหล่งข่าวคาดหวังว่า หลังจากเปิดตัวและทำประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่ โอกาสที่ทำเลแห่งนี้จะได้รับความสนใจน่าจะมีอยู่สูง แต่ก็ยอมรับภาวะเศรษฐกิจในช่วงนี้มีผลด้านการตัดสินใจของผู้บริโภคเช่นกันอนึ่ง โครงการอินเดียเอ็มโพเรียม ที่เปิดตัวช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นพื้นที่ 4 ชั้น ประมาณ 300 ห้อง ปัจจุบันยังมีห้องว่างเหลืออยู่ประมาณ 20% ซึ่งทีมขายอยู่ระหว่างปิดการขาย ก่อนที่ไชน่าเวิลด์จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความสำเร็จของศูนย์ค้าส่งสินค้าแฟชั่นของโครงการแพลทินัม ประตูน้ำ ทำให้รูปแบบการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวได้รับการจับตาว่า น่าจะมีศักยภาพในเชิงธุรกิจ และดึงดูดให้มีผู้พัฒนาพื้นที่ในรูปแบบคล้ายๆ กันมากขึ้น

จาก : ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 4001 (3201) http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02p0103150551&day=2008-05-15&sectionid=0201

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
     นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาอิสระ
วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันพระปกเกล้า
โทร 0818338505  email: drdanait@gmail.com
Line ID : thailand081

No comments:

Post a Comment