Wednesday, February 24, 2010

ยกชั้นธุรกิจครอบครัวสู่ "มืออาชีพ-โกอินเตอร์"

การประกาศนโยบายพร้อม กับเปิดตัวทีมผู้บริหารเจนเนอเรชั่นที่ 3 ของตระกูลจิราธิวิฒน์ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เซ็นทรัล กรุ๊ป เพิ่งทำ แต่หากย้อนกลับไป เซ็นทรัล ได้มีการปรับโครงสร้างการบริหารครั้งใหญ่ของกลุ่มไปเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2545

ครั้งนั้น "วันชัย-สุทธิชัย จิราธิวัฒน์" ประธานกรรมการ เซ็นทรัล กรุ๊ป ร่วมกันแถลงถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

โดยระบุว่า การจัดทัพธุรกิจในครั้งนั้นเป็นผลมาจากบทเรียนที่เกิดขึ้นจากวิกฤตเมื่อปี 2540 และทำให้ผู้บริหารต้องกลับมานั่งทบทวนและปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ด้วยการตัดธุรกิจที่ไม่ใช่ คอร์บิสซิเนสออกไป และเหลือไว้เฉพาะธุรกิจหลัก 5 กลุ่ม คือ ค้าปลีก โรงแรม พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ค้าส่ง และอาหาร

ขณะเดียวกันการปรับโครงสร้างการบริหารต่าง ๆ ถูกแบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ ระดับยุทธศาสตร์ โดยคณะกรรมการบริหารเซ็นทรัลกรุ๊ปจะเลือก Executive Committee หรือ Ex-Com ขึ้นมาทำหน้าที่ในการกำหนดยุทธศาสตร์และกำกับดูแลธุรกิจให้เป็นไปตามเป้าหมาย

และระบบปฏิบัติการ โดยที่กรรมการ ผู้จัดการใหญ่แต่ละสายธุรกิจจะดูแลผลกำไรให้เติบโตตามเป้าหมาย

พร้อมกันนี้ เซ็นทรัล ยังได้ดึงมืออาชีพคนนอก "วิโรจน์ ภู่ตระกูล" อดีตประธานยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย เข้ามาช่วยอีกแรงหนึ่ง โดยเฉพาะการช่วย กลั่นกรองสมาชิกในตระกูลที่มีอยู่มากกว่า 150 คน ในการที่จะเข้ามารับไม่ต่อในการบริหารธุรกิจของตระกูล และทำให้ทุกอย่างมีความชัดเจน

ที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญคือ การเปิดโอกาสให้ทายาทของตระกูลในรุ่นที่ 3 ซึ่งล้วนเป็นคนหนุ่ม

สาวให้เข้ามามีบทบาทในการบริหารงานในตำแหน่งนี้อย่างเต็มตัว และผู้ที่ได้รับการแต่งตั้ง ทศ จิราธิวัฒน์ ให้ดูแลกลุ่มธุรกิจค้าปลีก พิชัย จิราธิวัฒน์ ดูแลธุรกิจค้าส่ง และกอบชัย จิราธิวัฒน์ ดูแลกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

เป้าหมายเพื่อให้ธุรกิจในเครือเติบโตอย่างมั่นคงและรองรับการแข่งขันจากต่างประเทศ ขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะก้าวไปสู่การขยายธุรกิจออกไปต่างประเทศด้วย

เป็นการมองการณ์ไกลในการที่จะรักษาสร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจของตระกูล

รวมทั้งสร้างความเป็นปึกแผ่นของคนในตระกูลจิราธิวัฒน์
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4186 ประชาชาติธุรกิจ
http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02mar02220253&sectionid=0207&day=2010-02-22

No comments:

Post a Comment