Tuesday, February 23, 2010

Central 60th Anniversary Celebration

ชมนิทรรศการการเดินทางสู่ความสำเร็จ 60 ปี เซ็นทรัล ในงาน “Central 60th Anniversary Celebration”

เซ็นทรัล 60 ปี “เพราะมีคุณ...ถึงมีเรา”

นิทรรศการการเดินทางสู่ความสำเร็จตลอด 60 ปี ของห้างเซ็นทรัลที่พาทุกท่านร่วมรำลึกถึงความสุข ความรุ่งเรืองล้ำสมัย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยการนำเสนอประวัติ ความเป็นมา ของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล รวมถึงโครงการในอนาคต ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความผูกพันของห้างเซ็นทรัลกับสังคมไทย แบ่งออกเป็น 5 โซน โดยดึงความโดดเด่นในแต่ละยุคออกมาอย่างชัดเจน ซึ่งนิทรรศการนี้จะจัดแสดงอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบในเดือนตุลาคม 2550
ก้าวเข้าสู่บริเวณ โซนที่ 1 ปีที่ 1-12 ของเซ็นทรัล โดยนิทรรศการจะพาย้อนไปในปี 2490 พบกับการจำลองรูปแบบห้างเซ็นทรัลยุคแรก และโต๊ะทำงานของคุณเตียง จิราธิวัฒน์ ซึ่งเป็นจุดกำเนิดถึงความยิ่งใหญ่ของห้างเซ็นทรัล ความเป็นมาของห้างเซ็นทรัลตั้งแต่ยุคบุกเบิกในปี พ.ศ. 2490 เปิดห้างเซ็นทรัลเทรดดิ้ง แถวสี่พระยาและสุรวงศ์ และการเปิดห้างเซ็นทรัล วังบูรพา ในปี 2499 ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในละแวกนั้น

จากนั้นคือการก้าวเข้ามาสู่ โซนที่ 2 ปี 13-24 แห่งเซ็นทรัล ที่ได้พบกับเครื่องคิดเงินยุคแรกๆ ของเซ็นทรัล และป้ายโฆษณาสินค้าในยุคนั้นๆ เพื่อต้องการสื่อถึงการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง และมีสาขาเพิ่มขึ้นของเซ็นทรัล ในช่วงปีที่ 13 – 24 โดยในช่วงปี 2511 ห้างเซ็นทรัล สีลม ได้เปิดตัวขึ้นโดยเป็นห้างแรกที่ติดแอร์และมีการริเริ่มเรื่องการติดป้ายราคา และการจัดกลุ่มสินค้าตามประเภท นับว่าเป็นห้างสรรพสินค้าไทยที่มีระดับมาตรฐานสากล มีการเปิดบริการแบบซูเปอร์มาร์เก็ตขึ้น และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ถัดเข้ามา โซนที่ 3 ปีที่ 25 – 36 ห้างเซ็นทรัลก้าวสู่ความสำเร็จไปอีกขั้น โดยในปี 2517 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลชิดลมได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ของวงการห้างสรรพสินค้า ด้วยการเป็น one stop shopping แห่งแรกของเมืองไทย มีการจัดแบ่งโซนสินค้าอย่างชัดเจนเพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายในการจับจ่ายซื้อของ 

ต่อมาเป็น โซนที่ 4 ที่นำเสนอปีที่ 37 – 48 ของเซ็นทรัล ที่เริ่มดำเนินการศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว ที่รวมของกิจการศูนย์การค้า โรงแรม ศูนย์ประชุมระดับสากล ท่ามกลางกระแสวิกฤติทั้งด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง ในที่สุดห้างเซ็นทรัลลาดพร้าวก้าวสู่ความเป็นสากลที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดและสมบูรณ์แบบแห่งแรกของเอเชีย ในปี 2526 

ปิดท้ายนิทรรศการที่ โซน 5 กล่าวถึงปีที่ 49 – 60 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สยายปีกทางธุรกิจจากห้างสรรพสินค้า (CDS) กลายเป็นการสร้างธุรกิจขนาดใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับทั้งในแง่ของคุณภาพและความหลากหลายที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ในเครือข่ายของ Central Retail Corporation (CRC) และยังดำรงความเป็นหนึ่งในธุรกิจด้านห้างสรรพสินค้าจนได้รับรางวัลดีเด่นหลายด้าน

 และความภาคภูมิใจสูงสุดคือ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พุทธศักราช 2548 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลได้รับพระราชทาน ตราครุฑพ่าห์พร้อมจารึก “โดยพระบรมราชานุญาต” จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ แก่ครอบครัว จิราธิวัฒน์ อย่างหาที่สุดมิได้
จาก http://www.hiclasssociety.com/event/0277-60central.html

No comments:

Post a Comment