ยกมาให้ดูทั้งหน้าเลยครับจาก หนังสือ Generation to Generation (Gersick et al., 1997 pp.5-6) เล่ม
นี้เป็นอีกเล่มหนึ่งที่ต้องอ่านครับหากต้องการศึกษาอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับธุรกิจครอบครัว
ต่อมา Ward (2005) ได้พัฒนามาเป็น โมเดลวงกลม 4 วงของธุรกิจครอบครัว (The four Circle Model of Family Business) โดยพัฒนาจาก ทฤษฎีวงกลม 3วง โดยเพิ่มวงที่สี่คือ ความเป็นส่วนบุคคล(Individual) เข้า ทำให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
สำหรับธุรกิจครอบครัวในประเทศไทย ผู้เขียนได้ทำการสังเคราะห์พบว่า DNA ของธุรกิจครอบครัวไทยในอนาคต ต้องมี 4 แกนหลักด้วยกันคือ 1)แกนครอบครัว(Family axis) 2)แกนความเป็นเจ้าของ (Ownership axis) 3)แกนธุรกิจ( Business axis) และ 4)แกนผู้ประกอบการ (Entrepreneur axis) จึงจะประสบความสำเร็จได้
ทั้ง 4 แกนปรากฏตามรูปครับ
1.บทความ เจาะดี เอ็น เอ ธุรกิจครอบครัวไทย
2. หนังสือรายงานการวิจัยในรูปแบบใหม่ที่เป็น พ๊อกเก็ตบุ๊ค กึ่งวิชาการ (ไม่ใช่รายงานการวิจัยแบบ
หอคอยงาช้าง)...สนใจดูแล้วสั่งซื้อได้ เล่มแรกของเมืองไทย เจาะลึกอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของธุรกิจครอบครัวไทย พร้อมเปิดตัวอย่างความสำเร็จธุรกิจครอบครัวจิราธิวัฒน์
ดร.ดนัย เทียนพุฒ
No comments:
Post a Comment