1.การเปลี่ยนแปลงในเรื่องการจัดการที่เคยตามแนวคิดของธุรกิจอเมริกา "ถึงจุดที่ต้องทบทวน" ว่ายังจะใช้ได้อยู่หรือไม่
2. ผลการสำรวจเครื่องมือการจัดการ 10 เครื่องมือ ที่นิยมล่าสุดใน ปี 2009
ที่น่าพูดถึงคือ กลยุทธทะเลสี ....ประเภท Ocean ทั้งหลายไม่ติดอันดับความนิยมของ CEO ระดับโลกซึ่งอาจเป็นเพราะมีข้อจำกัดในการนำไปใช้ และ มีกลุ่มคนที่จะพูดเรื่องนี้จำกัด เนื่องจากเจ้าของแนวคิดไม่ยอมให้ใครเข้าถึงเรื่องนี้อย่างกว้างขวางในทางวิชาการ
ขณะเดียวกัน ผมเองสอนวิชาการจัดการเชิงกลยุทธ (Strategic Management) หรือวิชาอื่นที่ต้องวางกลยุทธ ก็ไม่แนะนำให้ บรรดา นศ.MBA ทั้งหลายใช้ กลยุทธทะเลสี ....จากข้อจำกัดและความไม่ใจกว้างทางวิชาการ หรือง่าย ๆ ยังมีทางเลือกในการใช้กลยุทธอื่นที่ดีกว่าอีกมาก
สรุปแล้วในปัจจุบันนี้เราพูดกันในเรื่อง อภิการแข่งขัน (Hyper-competition) จึงไม่ควรจำกัดอยู่ที่แนวคิดทางกลยุทธใดกลยุทธหนึ่งเพียงแนวคิดเดียว
3. เล่าถึงตัวอย่างการบริหารแนวใหม่ของ 3 ธุรกิจในระดับโลก คือ Sony Samsung และ LG
และข้อคิดสำคัยของการจัดองค์กรใหม่ อย่าง ธ.กสิกรไทย ที่จัดองค์กรตาม Customer Segmentation
กับ CP ALL ที่จัดโครงสร้างองค์กรแบบ Brand Portfolio
ข้างล่างเป็นเอกสารสไลด์ครับ!
ผู้อำนวยการ ดี.เอ็น.ที.เน็ต (D n t Net)
No comments:
Post a Comment