Monday, August 17, 2009

Hyper-Competition Strategy: อภิมหากลยุทธ

ในหนังสือ "Hypercompetition: Managing the Dynamics of Strategic Maneuvering" (Free Press),โดย D'Aveni พูดไว้ว่า ความได้เปรียบในการแข่งขันไม่ได้มีอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืนเพราะมันได้เกิดขึ้นเป็นวัฏจักรเหมือนชีวิตคือ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ดังเช่น
" กลยุทธทะเลสี .... เดิมฮิต ทะเลสีแดงเลือดสาด เพราะ ภาพสุดท้ายเป็นการฆ่าธุรกิจอื่นให้ตาย ซึ่งทางนักคิดซีกโลกตะวันออกคิดไว้คือ "หมากล้อม" (GO) นั่นเอง
ต่อมาฮิต ทะเลสีดำ(Black Ocean Strategy) ผุ้เขียนได้ยินครั้งแรกตอนที่ไปบรรยายให้ นศ. MBA ที่ ม.ฟาร์อีสเทอร์น เชียงใหม่ โดย CEO ของ Black Canyon บอกในชีวิตผมมี "ทะเลสีเดียวคือ ทะเลสีดำ เพราะผมขายกาแฟ"
และอีกครั้ง เมื่อ เพื่อน ๆ ที่ทำธุรกิจส่งออก บอกว่า "ทะเลในธุรกิจผม ไม่มีสีอื่นถ้าผมจะส่งออกได้ดี ต้องไปประเทศเกิดใหม่ซึ่งเราเรียกกันว่า "เป็นทะเลสีเหลือง (Yellow Ocean)" ผู้เขียนถามว่าทำไมจึงสีเหลืองเขาบอกว่าผมผสมสีผิด
สำหรับ กระแสทะเลสีที่ดังที่สุดในโลกและเมืองไทยคงไม่เกิน... กลยุทธทะเลสีขาว (White Ocean Strategy) เพราะธุรกิจต้องเป็นองค์กรที่รับผิดชอบต่อสังคม หรือ มี Good Governance น่าสนใจที่เดียวและเป็นกระแสโลก ที่ต้องเฝ้าติดตาม (ฝากให้ศึกษาครับ) น่าจะเหมาะกับกระแสปัจจุบันมากกว่า กลยุทธทะเลสีอื่น ๆ
สุดท้ายแต่ไม่ใช่ท้ายที่สุด คงหนีไม่ต้น ต้องเป็น "อภิมหากลยุทธในการแข่งขัน (Hyper-competition) เพราะโลกเปลี่ยนแปลงเร็วและไม่เหมือนแต่่ก่อน ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภค ดังนั้นไม่มีกลยุทธใด ๆ หรือ กลยุทธ เดี่ยว ๆ ที่จะใช้ได้ผลอีกต่อไป แต่จะต้องเป้นการใช้มากกว่า 1 กลยุทธขึ้นไป หากมีใครแนะนำท่านให้ใช้แนวคิด หรือ หลักการเพียงกลยุทธเดียวในการวางแผนกลยุทธสำหรับธุรกิจในอนาคต ขอให้ท่านรู้ไว้เถิดว่า... ท่านกำลังหลงกับดักของนักกลยุทธบางค่าย บางทฤษฎี เท่านั้น
ยุคใหม่เป็นการบูรณาการแนวแนวคิด และทฤษฎี ทางกลยุทธเพื่อให้มีนวัตกรรมแห่งความได้เปรียบในการแข่งขัน
ซึ่งเราเรียกกันว่า Meta-Strategy หรือ Hyper-Competition Strategy


วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันพระปกเกล้า
โทร 029301133  
email: drdanait@gmail.com

No comments:

Post a Comment